top of page

โพสต์ล่าสุด

4 สิ่งต้องทำหากน้องแมวป่วยเป็นโรคไต



“โรคไตในแมว” เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับน้องแมวของเรา แต่ถ้าหากแมวของเราป่วยเป็นโรคไตไปแล้ว เราก็จะต้องดูแลน้องให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ และนี่เป็น 4 วิธีการดูแลน้องแมวที่ป่วยเป็นโรคไต ที่โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 สรุปมาไว้ให้ทำความเข้าใจแบบอ่านแปปเดี๋ยวรู้เรื่อง


1. แมวป่วยโรคไตต้องเปลี่ยนอาหารให้เหมาะสม


ต้องใจแข็งเลยนะ ยิ่งถ้าบ้านไหนเลี้ยงน้องแมวหลายตัว หากมีแมวป่วยโรคไตจะต้องแยกอาหารให้ชัดเจน อย่าเสียดาย เพราะการเสียดายอาจเป็นสาเหตุทำให้เราเสียน้องแมวได้เลย แนะนำให้เลือกอาหารสำหรับแมวป่วยเป็นโรคไตมาโดยเฉพาะ มีให้เลือกซื้อทั่วไปจะช่วยให้อาการโรคไตไม่รุนแรง เน้นสารอาหารครบถ้วนไว้ก่อน หยุดให้กินขนมทุกชนิดจะดีที่สุด เลี่ยงได้เลี่ยง ยิ่งขนมแมวเลียห้ามป้อนเด็ดขาดนะ


2. หาวิธีให้น้องแมวกินน้ำมากขึ้น


แมวกินน้ำไม่เพียงพอเป็นสาเหตุทำให้เป็นโรคไต ดังนั้น เมื่อทราบว่าน้องแมวของเราป่วยด้วยโรคไตจะต้องพยายามหาวิธีการให้น้องกินน้ำสะอาดมากขึ้น เช่น พยายามป้อนน้ำให้กินอยู่เสมอ คอยสังเกตอาการน้อง ป้อนน้ำบ่อย ๆ แต่ก็อย่าไปฝืนใจน้องมาก อาจใช้ไซริงค์ค่อย ๆ ป้อนจากมุมปากอย่างเบามือหรือหาตัวช่วยอย่างน้ำพุแมวมาใช้ช่วยกระตุ้นให้น้องแมวอยากกินน้ำมากขึ้นก็ดีนะ เราต้องพยายามปรับพฤติกรรมการกินน้ำของน้อง เพื่อให้ร่างกายของน้องแมวได้รับน้ำอย่างเพียงพอ


3. แยกที่พักผ่อนให้เฉพาะ


แมวเป็นสัตว์ที่ชอบความเป็นส่วนตัว โลกส่วนตัวสูงอยู่แล้ว ยิ่งแมวป่วยเราจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ หากเราปล่อยให้น้องแมวป่วยโรคไตให้อยู่ในห้อง หรือกรงเดียวกับแมวตัวอื่น แน่นอนว่า น้องคงรู้สึกไม่โอเคเท่าไหร่ เพราะลำพังป่วยก็รู้สึกไม่สบายตัวแล้ว ควรแยกให้น้องพักผ่อนในพื้นที่สบายใจจะดีที่สุด พยายามเลี้ยงระบบปิดไม่ควรให้น้องออกไปเที่ยวเล่นจะดีที่สุด


4. ต้องไปหาหมอตามนัด


การดูแลแมวป่วยโรคไตเราจะต้องเป๊ะ และห้ามผิดนัดเด็ดขาด หากคุณหมอนัดดูอาการ รับการรักษา เช่น รับน้ำเกลือใต้ผิวหนัง จะต้องไปทุกครั้ง อย่าผิดนัดเด็ดขาด เพื่อรักษาอาการของน้องแมวให้ดีขึ้น ให้ยากินอะไรจะต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ป้องกันความเสี่ยงโรคไตวาย จะให้ดี แนะนำให้จดบันทึกอาการของน้องแมวไว้ สอบถามคุณหมอ เพื่อหาวิธีการดูแลน้องแมวแบบเฉพาะให้เราได้ จะได้ป้องกันภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง และภาวะโลหิตจางร่วมกับอาการป่วยโรคไต


อ่านมาถึงตรงนี้ โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 ขอส่งกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ของน้องแมวที่ป่วยเป็นโรคไตให้อาการดีขึ้นในเร็ววันและกลับมาแข็งแรงร่าเริงเหมือนเดิม อย่างไรก็ดี ทางโรงพยาบาลสัตว์เรามีคุณหมอใจดีคอยให้คำปรึกษา และรักษาน้องแมวที่ป่วยเป็นโรคไต รวมถึงยังสามารถแนะนำอาหารสัตว์สำหรับน้องแมวที่ป่วยเป็นโรคไต และโรคอื่น ๆ ให้กับเจ้าของน้องแมวได้ด้วย ทักมาพูดคุยสอบถามรายละเอียดกับเราได้ทั้งทาง Facebook และ LINE Official ได้เลย

bottom of page