top of page

โพสต์ล่าสุด

7 เรื่องห้ามทำหากเลี้ยงกระต่าย



ครั้งที่แล้วเราได้เล่าถึงวิธีการดูแลแมวกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาบอกถึงน้องกระต่ายกันบ้าง หากคุณคือมือใหม่ที่ต้องการเก็บข้อมูลวิธีการเลี้ยงกระต่ายบอกเลยว่ามาถูกทางแล้ว เพราะบทความนี้โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 นำ 7 เรื่องห้ามทำหากเลี้ยงกระต่ายมาไว้ให้ทำความเข้าใจ และนำไปดูแลน้องกระต่ายของเราดังนี้


1. ห้ามดึงหูกระต่าย


เป็นข้อห้ามทำที่หยิบยกมาไว้เป็นข้อแรกเลยสำหรับการดึงหูกระต่าย เป็นสิ่งไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะหูของน้องกระต่ายนั้นบอบบางมาก ใบหูของกระต่ายมีเส้นประสาทและเส้นเลือดรวมอยู่เพียบ ดังนั้น การดึงหูของน้องจะทำให้น้องเจ็บปวดมาก และเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและทำให้กระต่ายรู้สึกกลัว เป็นข้อห้ามทำเด็ดขาดหากเราอยากเลี้ยงกระต่าย แนะนำให้อุ้มทั้งตัวใช้มืออุ้มใต้ท้องกระต่ายและดึงเข้ามาแนบกับลำตัว ประคองกอดไว้ทั้งตัวเพื่อให้น้องกระต่ายรู้สึกปลอดภัยจะดีที่สุด


2. ห้ามให้อาหารเยอะเกิน


ข้อต้องห้ามทำอีกอย่างคือ การให้อาหารเม็ดเยอะเกินไป เพราะการปล่อยให้กินเยอะเกินลิมิตทำให้น้องอ้วน เนื่องจากมีแคลอรี่สูงปริ๊ด ถ้ากระต่ายอ้วนเกินไปเพราะเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บที่อาจจะมาเยือนน้องกระต่ายได้ เพื่อให้สุขภาพดีเสริมไฟเบอร์ให้กระต่ายเน้นการให้หญ้าแห้งแบบไม่จำกัด หรือหญ้าสดก็ได้ หากจะให้ผลไม้หรือผักก็ต้องเลือกแบบไม่ชุ่มน้ำป้องกันอาการท้องเสียในกระต่ายล่ะ หากเป็นไปได้ไม่ควรให้ผักหรือผลไม้ซ้ำ ๆ บ่อยเกิน แนะนำให้สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปจะดีกว่านะ


3. ห้ามลืมเติมน้ำให้น้อง


การเลี้ยงกระต่ายจะต้องหมั่นเติมน้ำสะอาดให้น้อง ในแต่ละวันกระต่ายจะต้องกินน้ำปริมาณมาก ต้องเพียงพอในแต่ละวัน แนะนำให้ใช้ขวดกระบอกใส่น้ำติดไว้กับกรงของน้อง เพื่อให้น้ำสะอาดไม่ปนเปื้อน แต่ถ้าบ้านไหนเทน้ำใส่ชามดินเผา อยากให้น้ำเย็น ก็อาจจะต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ หมั่นสังเกตความสะอาดด้วยล่ะ


4. ห้ามให้กระต่ายกินช็อกโกแลต


การให้กระต่ายกินช็อกโกแลตเป็นอีกข้อห้ามเด็ดขาดหากอยากให้กระต่ายมีสุขภาพดีอยู่กับเราไปนาน ๆ เพราะอาจเกิดผลเสียร้ายแรง คือ ทำให้น้องเสียชีวิตได้เลยนะ เนื่องจากส่งผลต่อทางเดินอาหารทำให้อาหารไม่ย่อย ทำให้อาเจียน ท้องเสีย ดังนั้น รักจริงต้องตัดใจห้ามให้กิน ถ้าเป็นไปได้ห้ามให้กระต่ายกินอาหารและขนมของเราเด็ดขาดนะ เปลี่ยนไปให้ขนมแบบกระต่ายจะดีกว่า


5. ห้ามลืมแปรงขน


สิ่งต้องดูแลสิ่งต้องทำเลยล่ะ การเลี้ยงกระต่ายห้ามลืมแปรงขนเด็ดขาด หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ขนของน้องกระต่ายพันกันกลายเป็นก้อนสังกะตังพันแน่นทั้งตัว บอกเลยว่า งานงอก จะทำให้เกิดความสกปรกหมักหมมเกิดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ เอาเป็นว่า หมั่นแปรงขนเป็นประจำ ยิ่งแปรงบ่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกสบายตัว เวลาน้องกระต่ายเลียแต่งขนจะได้ป้องกันเหตุโรคก้อนขนไปกระจุกในลำไส้ได้ด้วย


6. ห้ามเลี้ยงในกรงที่มีตะแกรงลวด


ยิ่งถ้าต้องเลี้ยงในพื้นที่จำกัด เลี้ยงในบ้าน การแบ่งสัดส่วนให้น้องกระต่ายอยู่อย่างมีความสุขและปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์ชอบแทะโน้นแทะนี้อยู่แล้ว แน่นอนว่าถ้าเห็นสายไฟยิ่งปลื้มอยากแทะ ดังนั้น การเลือกกรงให้กระต่ายเป็นอีกเรื่องสำคัญเลย เราจะต้องมองหากรงที่มีพื้นเรียบเสมอกัน และเพื่อไม่ให้ขาของน้องเข้าไปติดเวลานั่งยืนเดิน เราจึงไม่ควรใช้พื้นกรงแบบเหล็กตะแกรง หรือถ้ามีความจำเป็นต้องใช้กรงแบบนี้จริง ๆ ก็ควรปูผ้าขนหนูนุ่มๆ แต่ก็อย่าลืมที่จะขยันเปลี่ยนผ้าบ่อย ๆ เพื่อความสะอาดกันด้วย


7. ห้ามเลี้ยงใกล้สัตว์เสียงดัง


แม้กระต่ายจะเป็นสัตว์ไม่ชอบอยู่คนเดียวเพียงลำพัง ชอบมีเพื่อนกระต่ายด้วยกันจะได้ไม่เหงาไม่เฉา คุณเคยได้ยินคำว่า “กระต่ายตื่นตูมไหม” ใช่เลย เนื่องจากระต่ายเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบเสียงดัง การเลี่ยงไม่เลี้ยงกระต่ายใกล้กับสัตว์ส่งเสียงดังจะเป็นเรื่องที่น้องกระต่ายแฮปปี้สุด ๆ เราไม่ได้บอกว่าสัตว์เลี้ยงมีเสียงดังไม่ดีนะ เพียงแค่กระต่ายเป็นสัตว์ชอบความเงียบสงบและตกใจง่าย จึงไม่เหมาะที่จะการเลี้ยงคู่กับสัตว์มีเสียงดังเช่น สุนัข เป็นต้น


ทั้งหมดนี้เป็นข้อต้องห้ามทำหากเราเลี้ยงกระต่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงที่ต้องรู้เอาไว้จะได้ดูแลน้องได้อย่างถูกวิธี น้องกระต่ายจะได้อยู่เล่นกับเราไปนาน ๆ ยังไงล่ะ


วันนี้เราได้รู้แล้วว่าการดูแลกระต่ายที่ถูกวิธีต้องทำยังไง ส่วนใครสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่ากระต่ายน้อยของเรากำลังป่วย ครั้งหน้าโรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 จะมาเล่าให้ฟัง

ส่วนสำหรับใครที่กำลังเลี้ยงกระต่ายและรู้สึกว่าน้องไม่สบายหรือป่วยอยู่ ก็อย่ารอช้า รีบพาน้องเข้ามาตรวจสุขภาพขอคำแนะนำในการดูแลกระต่ายได้เลยที่โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 คุณหมอรักกระต่ายม๊ากมาก และเรายังเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงคืนด้วยนะ



bottom of page