top of page

โพสต์ล่าสุด

กระต่ายป่วยดูยังไง



กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารัก น่าทะนุถนอม ไม่ร้องเสียงดัง คอยอ้อนคนอยู่เสมอ แต่คงต้องบอกกันตรง ๆ เลยว่า โดยรวมเราแทบจะดูอาการ และความรู้สึกของน้องกระต่ายแทบไม่ออกเลยว่า น้องกำลังคิดอะไรอยู่ หรือน้องเป็นอะไร โดยเฉพาะอาการป่วยที่ป่วยแบบไม่แสดงออก แทบจะรู้สึกอยู่เพียงลำพัง แล้วแบบนี้เราจะรู้ได้ยังไงว่ากระต่ายป่วย เดี๋ยว! โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 จะแนะนำให้เข้าใจว่ากระต่ายป่วยจะต้องดูยังไงนะ

วิธีสังเกตว่าน้องกระต่ายป่วยหรือไม่แบบง่าย ๆ

  • มีอาการซึม ไม่เล่น ไม่ค่อยสบายตัว ให้เดาไว้ก่อนว่า อาจจะเกิดจากความเครียด หรือปัญหาทางเดินอาหาร เพราะแอบกัดกินของใช้ในบ้านและย่อยไม่ได้ก็เป็นได้นะ


  • แม้ว่าน้องจะร่าเริง แต่ก็อยากสังเกตอาการว่าแปลกแตกต่างไปไหม เช่น ฉี่น้อย อึน้อย อึมีลักษณะที่ผิดปกติไป หรือว่าน้องไม่อึเลย


  • ขนาดและจำนวนของก้อนอึ ก้อนอึของกระต่ายที่มีขนาดไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัด จำนวนปริมาณเม็ดอึที่ไม่สม่ำเสมอนั่นอาจเป็นสัญญาณบอกแล้วว่า ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือมีสุขภาพฟันมีปัญหา


  • กระต่ายมีน้ำหนักลด เบื่ออาหาร กินอาหารน้อยลง ตรงนี้ต้องสังเกตให้ดี ใส่ใจให้มาก ๆ เลยล่ะ โดยวิธีสังเกตง่าย ๆ ก็คือการให้อาหารในปริมาณที่เท่ากันในแต่ละครั้ง และดูการพร่องของอาหารเมื่อเวลาผ่านไปในแต่ละรอบของการให้อาหาร เราจะได้รู้ว่าน้องกระต่ายกินอาหารน้อยลงหรือเปล่า หากอาหารที่ให้ไว้ไม่พร่องลงไปเลย ก็รีบพาน้องมาพบคุณหมอได้เลย เพราะน้องกำลังบอกเจ้าของแล้วว่าน้องไม่สบายอยู่ตอนนี้


  • กระต่ายมีอาการหายใจลำบาก ติดขัด หอบหายใจ หรือมีน้ำมูก นั่นอาจหมายถึงว่าน้องกำลังมีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจซะแล้ว ซึ่งหมอก็ขอแนะนำจากใจจริง ว่าน้องกระต่ายมีเงื่อนไขการใช้ยาที่ค่อนข้างเฉพาะ จึงไม่ควรซื้อยาจากร้านขายยาคนให้น้องกินโดยเด็ดขาด


  • มีท่าทางแปลก ๆ เดินเหินไม่ตรง ยืนแล้วล้ม หัวเอียงคอเอียง มึน ๆ งง ๆ การทรงตัวไม่ปกติ เดินกระเผลก ไม่ยอมเดินลองดูที่ฝ่าเท้า และง้ามนิ้วดูซิว่ามีลักษณะ แดง บวม เป็นแผลหรือเปล่า กระต่ายอ้วนเกินไปหรือเปล่า อาจจะเจ็บข้อหรือมีการอักเสบของข้อได้


  • ฟันกระต่ายโค้งบิดยาวผิดปกติ ฟันกระต่ายนั้นเป็นจุดเด่นน่ารักสุดก็จริง แต่หากฟันยาวเกิน เหยินชัดเจน และค้ำปากของน้องจะทำให้กระต่ายใช้ชีวิตลำบากมาก แนะนำให้สัตว์แพทย์ดูแล ห้ามตัดเองนะ


  • กระต่ายทำท่ากัดปาก ขบปากรัว ๆ หรือเหมือนเคี้ยวอะไรอยู่ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินอะไร นั่นหมายถึงน้องกำลังมีอาการปวดอาจจะปวดท้องเกร็ง หรือรู้สึกปวดส่วนอื่น ๆ อยู่ได้เช่นกัน


ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการดูว่ากระต่ายป่วยไหมแบบฉบับกระเป๋า ซึ่งคนที่กำลังเลี้ยงกระต่ายสามารถลองนำทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ไปใช้สังเกตลูกรักของตัวเองได้อย่างง่าย ๆ และถ้าไม่อยากให้น้องกระต่ายป่วย ต้องอ่านบทความ 7 เรื่องห้ามทำหากเลี้ยงกระต่าย ที่ทางโรงพยาบาลได้แชร์ไว้แล้วได้เลย


และหากเจ้าของพบเห็นว่าน้องมีอาการป่วย และมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็อยากได้เกรงใจ ทักหาคุณหมอได้ทันทีเลยทาง LINE Official หรือ Facebook Fanpage หรือมาหาเราได้ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน ของทุกวัน ส่วนครั้งหน้าโรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 จะมีทริกอะไรมาแชร์นั้น ห้ามพลาด


bottom of page