top of page

โพสต์ล่าสุด

วิธีดูแลแมวหลังทำหมัน



เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนรักแมวกังวลใจและรู้สึกหวั่นใจกับวิธีการเตรียมตัวดูแลแมวหลังทำหมันจะต้องทำอย่างไรบ้าง วิธีการดูแลมีอะไร เราควรเตรียมตัวอย่างไรหากต้องดูแลแมวหลังทำหมัน สำหรับใครที่มีแผนกำลังเตรียมตัวพาน้องไปทำหมัน หรือพาน้องแมวไปทำหมันมาแล้วแต่ไม่รู้จะดูแลยังไง เดี๋ยวโรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 มีมาบอกเล่าให้คลายกังวลจ้า


หลังจากทำหมันต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด


เนื่องจากแมวทำหมันอาจจะมีอาการซึมจากฤทธิ์ยา และยิ่งต้องใส่ปลอกคอลำโพง (คอลล่าร์กันเลียแผล) หรือเสื้อหลังผ่าตัดอีก ทำให้ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะว่าน้องแมวหลังผ่าตัดจะรู้สึกงงๆ สับสน เครียดง่าย และก็ต้องการความสงบเพื่อพักผ่อนร่างกายให้หาย ยิ่งถ้าบ้านไหนเลี้ยงแมวหลายตัวแนะนำให้พาน้องที่เพิ่งทำหมันเสร็จใหม่ ๆ ไปพักผ่อนในมุมส่วนตัวจะดีที่สุด เพื่อให้ฟื้นตัวได้ไวขึ้น คอยแอบสังเกตเป็นระยะ พูดให้กำลังใจน้องแมวก็ได้ คอยลูบขนลูบตัวเพิ่มกำลังใจให้น้อง เป็นไปได้อย่าอุ้มน้องและอย่าเพิ่งชวนเล่นเพราะแผลผ่าตัดอาจจะปริแตกอักเสบได้


ทั่วไปแมวหลังทำหมันจะอาการดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงนะ แนะนำให้สังเกตอาการว่าน้องเครียดเกิดไปไหม ร้องครางหรือเปล่า มีอาการซึม ไม่กินอะไร นอนนิ่ง ขู่ตลอด ฉี่ไม่ออก หรือไม่ยอมอึ อ้วกหลังจากทำหมันไปแล้ววันนึง เกิดอะไรแปลก ๆ หรือมีอาการแบบไหน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์


เตรียมผ้าปูนอนหรือที่นอนให้พร้อม


แมวก็เหมือนคนเรานิแหละ หลังจากการผ่าตัดทำหมันเพื่อบรรเทาอาการปวดแผลให้น้องนอนได้อย่างไม่ปวดแผล แนะนำให้เตรียมผ้านุ่ม ๆ หรือที่นอนเอาไว้ด้วย เผื่อจะได้พักฟื้นได้ไวที่สุด น้องแมวจะได้หายไว ๆ นะ แต่เราไม่แนะนำให้ใช้ที่นอนสูง ๆ นะ เน้นที่นอนแบบนอนง่าย นอนสบายตัว สบายใจ หรือถ้าน้องเหมียวมีผ้าผืนโปรดก็นำมาวางให้น้องหนุนนอนก็ดีเยี่ยมเลย


เตรียมเสื้อกันเลียแผลสำหรับแมวตัวเมีย


สำหรับเสื้อกันเลียแผลเหมาะสำหรับน้องแมวตัวเมีย เพราะว่าแผลผ่าตัดของแมวบางทีจะถูกผ่าตัดที่ช่องท้อง ยิ่งแมวตัวเมียมักจะมีแผลบริเวณหน้าท้องให้เห็น ดังนั้นการเตรียมเสื้อกันเลียแผลเอาไว้สวมใส่ให้น้องเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะช่วยป้องกันไม่ให้น้องเลียหรือตะกุยแผลผ่าตัด และทำให้แผลปริแตกหรือติดเชื้อเป็นอันตรายกับน้องเหมียวสุดที่รักของเราอีก


น้ำ อาหารต้องพร้อม กระบะทรายต้องสะอาดขั้นสุด


แมวหลังทำหมันเราจะต้องเตรียมเสบียงให้พร้อม ทั้งน้ำ ทั้งอาหาร จะต้องเตรียมไว้ให้น้องโดยเฉพาะ แยกออกมาให้กินง่ายขึ้น เพราะลำพังมีคอลล่าร์ติดที่หัววก็เครียดแล้ว หากจะให้ไปแย่งกับเจ้าเหมียวตัวอื่นอีกคงจะไม่แฮปปี้แน่ ๆ นอกจากนี้ทรายแมวก็สำคัญนะ จะต้องหมั่นเปลี่ยนให้สะอาดที่สุด และไม่ควรใช้ทรายที่มีฝุ่นเยอะ เลือกแบบไร้ฝุ่นไปก็ได้ แผลฝ่าตัดจะได้หายไว ๆ


ป้อนยาตามคำแนะนำของหมอ หรือจะพาไปฉีดยาก็ได้


ตรงนี้สำคัญมากเลยนะ เราห้ามหายาให้น้องแมวกินเองนะ จำไว้เลยว่า แมวกินยาพาราคนไม่ได้ ควรจะให้ยาและทำตามคำแนะนำของสัตวแพทย์เท่านั้น และห้ามทายาอะไรทั้งนั้น หากบ้านไหนใจไม่แข็งพอไม่กล้าป้อนยาให้น้อง ทางคุณหมอก็มีบริการฉีดยาแก้อักเสบให้หลังจากผ่าตัดทำหมันวิธีนี้ก็ได้ผลดีเหมือนกัน เพราะจะได้ให้คุณหมอช่วยติดตามอาการเบื้องต้นให้เจ้าเหมียวของเราไงล่ะ ว่าอาการดีขึ้นแค่ไหนแล้วนะ และต้องไปตามที่คุณหมอนัดดูอาการด้วย อย่าผิดนัดเด็ดขาดเลยนะ


หากแผลเกิดความผิดปกติต้องพาไปหาหมอ


ย้ำกันตรงนี้อีกครั้งว่า หากแผลผ่าตัดหลังทำหมันเกิดความผิดปกติมีรอยช้ำม่วง และบวมหนัก กลายเป็นหนองในแผล หรือเกิดแผลแตกรอยเย็บผิดปกติ ไหมเย็บหลุด มีเลือดไหลตลอดเวลา มีกลิ่นเหม็นแปลก ๆ ให้พาไปหาคุณหมอโดยด่วนเลยนะ อย่าปล่อยทิ้งไว้


ทั้งหมดนี้คือ 6 วิธีดูแลแมวหลังทำหมันให้หายไว ๆ แบบที่คนรักแมวต้องรู้ เอาเป็นว่า หากเกิดอาการแปลก ๆ หลังจากทำหมันผ่านไป 1 วัน เช่น น้องสลบหมดสติ หายใจไม่สะดวก ท้องบวมกว่าปกติ เลือดไหลออกจากแผลผ่าตัดไม่หยุด หรือมีทีท่าว่าน้องเจ็บแผลปวดรุนแรงไม่หาย อย่าวางใจ! ให้ลองปรึกษาคุณหมอทันทีเลยนะ


และถ้าอยากปรึกษาปัญหาสุขภาพของสัตว์เลี้ยงแสนรัก สามารถสอบถามโรงพยาบาลสัตว์เพ็ทฮิว24 ได้เสมอ เพราะสิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกเหมือนกัน คือเราไม่ได้มองว่าพวกเขาคือสัตว์เลี้ยง แต่คือครอบครัวคนสำคัญ

bottom of page